highlight_off

Art Toy - Khi nghệ thuật & đồ chơi gặp gỡ

07/02/2024

Be@rbrick - Đồ chơi nghệ thuật (Art Toy), hay còn là đồ chơi thiết kế riêng đã trở thành xu hướng ngày càng phát triển trong cộng đồng sưu tập và yêu nghệ thuật. Những tác phẩm độc đáo này không chỉ đơn giản là đồ chơi, mà là những kiệt tác nghệ thuật được tạo ra bởi các nghệ sĩ, nhà thiết kế, họa sĩ minh họa thuộc nhiều lĩnh vực: Nghệ thuật đương đại, graffiti, street art, thời trang, đồ họa, … 


Tại Việt Nam, Art Toy đã trở thành một lĩnh vực nghệ thuật, trong số đó có thể kể đến Be@rbrick vốn đã, đang rất được “săn đón”. Trong bài viết này, S&S Art Gallery sẽ mang đến một góc nhìn cụ thể hơn về Art Toy cũng như Be@rbrick 


Từ nơi nghệ thuật và đồ chơi gặp gỡ 


Art Toy được cấu thành từ “Art” và “Toy”. Nếu phần “Art" luôn có sự sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ, thì “Toy" là đồ chơi đem lại niềm vui và tính tương tác. Sâu xa hơn, Art Toy mang đến cho chủ nhân cảm giác hào hứng của những đứa trẻ với bộ sưu tập đồ chơi thưở bé. Art toys còn được biết đến với cái tên “urban vinyl”, nhằm nhấn mạnh rằng đây là phương tiện để truyền tải ý tưởng của nghệ sĩ chứ không chỉ là một món đồ chơi thông thường. 


Năm 1995, nghệ sĩ Raymond Choy - nhà sáng lập Toys2R ở Hồng Kông giới thiệu đến công chúng tác phẩm Qee. Ngay lập tức đã nổ ra cơn sốt, Art Toy nhanh chóng du nhập sang các quốc gia khác như: Kidrobot của Mỹ với Dunny; Medicom Toys của Nhật Bản với tác phẩm Be@rbrick; công ty Artoyz được thành lập vào năm 2003 ở Paris; Presspop (2002) ở Tokyo; và Magic Pony (2009) ở Toronto. Theo thời gian, hàng loạt các tên mới đã xuất hiện trên bản đồ thị trường Art Toy thế giới. 



Vào năm 2023, theo số liệu từ Statista, doanh thu toàn cầu ước tính của Art Toy đạt 120 tỷ USD với tốc độ CAGR là 4% trong giai đoạn 2017 đến 2023. Điều gì làm nên sự tăng trưởng mạnh mẽ của Art Toy? Đó chính là ở trải nghiệm thú vị mà Art Toy đem lại cho nhà sưu tầm thông qua việc kết hợp giữa sáng tạo, độ chi tiết tinh tế, và sự đa dạng trong nguồn cảm hứng và quan trọng hơn đó là mang đậm dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ. Những tác phẩm này thường được bắt nguồn ý tưởng từ cuộc sống hàng ngày, văn hóa đại chúng, hoặc thậm chí là các trào lưu nghệ thuật đương đại.



Đồng thời, các nghệ sĩ cũng thường sử dụng nhiều chất liệu linh hoạt như gỗ, kim loại, vinyl, nhựa ABS, đất sét… Đó có thể là tác phẩm độc bản hoặc chỉ được sản xuất với số lượng có hạn. Để tạo ra một tác phẩm Art Toy, nghệ sĩ phải có kiến thức về thiết kế (2D; 3D), chất liệu và công nghệ sản xuất để đảm bảo thành quả cuối cùng theo bản thiết kế.


Cyril Kongo đang hoàn thiện một trong các chú gấu thuộc BST Be@rbrick x Cyril Kongo 


Đến tấm gương phản chiếu cuộc đời của mỗi người 


Bên trong mỗi người đều có một đứa trẻ, chính là nội tâm, bản chất thật sự. Khi trưởng thành, con người thường có xu hướng nhớ về đứa trẻ thời thơ ấu. Cảm giác hoài niệm và sự kết nối cảm xúc với đồ chơi của ngày xưa tạo ra cảm giác ấm áp, an ủi, vỗ về những người lớn tương tự cái cách mùi hương gợi lên ký ức ngày bé.



Art Toys biến khái niệm đồ chơi thời thơ ấu trở thành sự thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật. Cụ thể, chúng theo hướng đi nguyên bản: một khối thiết kế độc nhất, hòa quyện giữa nghệ thuật và đồ chơi tách biệt khỏi thế giới của các bộ phim truyện đại chúng. 



Michael Lau có câu nói nổi tiếng: “All art are toys, all toys are art.” (tạm dịch: Tất cả nghệ thuật là đồ chơi, tất cả đồ chơi là nghệ thuật). Có thể nói rằng, Art Toys là tấm gương phản chiếu về cá nhân mỗi người, cuộc sống, quan điểm, cảm xúc. Họ có thể khai mở, tiếp xúc, thu thập, trưng bày, kết nối, trao đổi. Và bằng một cách thần kì, Art Toys to đưa mỗi chúng ta – những người lớn mang tâm hồn trẻ thơ trở thành một nhà sưu tầm nghệ thuật.


Be@rbrick Macau 2023 - tiếp nối sự thăng hoa của nghệ thuật & đồ chơi 


Được thiết kế & sản xuất bởi Medicom Toy (Nhật Bản) - công ty nổi tiếng với những bức tượng nhỏ bằng nhựa, ngay từ khi ra mắt Be@rbrick - mô phỏng hình tượng của một chú gấu theo phong cách hoạt hình đã nhanh chóng trở thành xu hướng và biểu tượng cho nền văn hoá đại chúng. Thiết kế và ý tưởng của Be@rbrick dựa trên một dòng tác phẩm khác của Medicom Toy – Kubrick nhằm tri ân đạo diễn lừng danh Stanley Kubrick. Be@rbrick bao gồm chín phần – đầu, thân, hông, cánh tay, bàn tay và chân với các khớp có thể cử động giống như những viên gạch nối lại.



Các mô hình Bearbrick thu hút giới mộ điệu yêu thời trang, hàng hiệu và phụ kiện cao cấp. Với chất liệu nhựa vinyl độc đáo, chúng đã trở thành một trong những món đồ sưu tầm được tìm kiếm nhiều nhất trong suốt 22 năm qua. Bên cạnh đó, Bearbrick còn là biểu tượng văn hóa đại diện cho thế hệ trẻ ngày, những người đam mê sáng tạo và muốn thể hiện cá tính của mình. 



Ngày nay, nền văn hoá nghệ thuật đường phố đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài quần áo, túi xách và sneakers, mô hình từ nền văn hoá này cũng được ưa chuộng trong giới sưu tầm. Thông qua tính cường điệu, độc quyền và khan hiếm, Be@rbrick đã thổi bùng lên ngọn lửa tinh thần sưu tầm đồ chơi đã và vẫn đang vô cùng sôi nổi. Hàng loạt ngôi sao, người nổi tiếng đều say mê chú gấu này và bằng chính trải nghiệm thú vị mang lại thành công vang dội cho Be@rbrick. Chúng luôn được đón nhận một cách nồng nhiệt, những ý tưởng và câu chuyện mới luôn làm giới mộ điệu háo hức, trông chờ, và cũng là một trong những điều kích thích máu sưu tầm của những nhà sưu tập.



Với giới mộ điệu nói chung cũng như những người yêu chú gấu bụng phệ nói riêng, Be@rbrick phá vỡ giới hạn thông thường, trở thành sợi dây kết nối nghệ thuật, thời trang, văn hóa và niềm vui. Thiết kế đơn giản và quen thuộc đã chinh phục được tất cả mọi người không phân biệt giới tính hay lứa tuổi. Bằng Be@rbrick, Medicom Toy đã tiên phong mở ra hướng đi cho ngành đồ chơi Hypebeast.



Năm 2023, Medicom Toy một lần nữa gây tiếng vang cho người hâm mộ chú gấu cá nhân hoá này bằng BST Be@rbrick Macau với 11 mẫu: BLACK Scandal Yohji Yamamoto, Giuseppe Zanotti, Kolor, La Maison du Chocolat, Marc Jacobs, Mira Mikati, Neil Barrett, Roberto Cavalli, Sandro, Senado Square và UMJ. BST Be@rbrick Macau  truyền tải thông điệp tích cực, tôn vinh những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống và sự yêu đời, lạc quan. 



S&S Art Gallery rất tự hào khi là nhà phân phối chính hãng bộ sưu tập giới hạn Be@rbrick Macau 2023 tại Việt Nam. Với thiết kế tối giản nhưng cũng không kém phần thu hút, các chú gấu Bearbrick là sẽ một cách tuyệt vời để thêm chút cá tính và tinh tế cho không gian ngôi nhà của những ai yêu thích phong cách street-style và nghệ thuật decor.


Hiện tại, BST Be@rbrick Macau đang được trưng bày tại S&S Art Gallery. 


—-----------------


S&S Art Gallery

Union Square Shopping Centre – 171 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: (+84) 84 3388855

Đặt lịch hẹn trải nghiệm S&S Art Gallery tại: https://fb.com/book/ssart.vietnam/


ĐĂNG KÝ EMAIL ĐỂ CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN MỚI NHẤT TỪ S&S ART
close arrow_upward