highlight_off

    BE@RBRICK - TỪ QUÀ TẶNG HỘI NGHỊ ĐẾN BIỂU TƯỢNG VĂN HOÁ ĐẠI CHÚNG

    08/10/2023

     

    Cho dù bạn là người đam mê văn hóa đại chúng hay luôn bắt kịp xu hướng, có lẽ đã nhiều lần bắt gặp Bearbrick (cách điệu là BE@RBRICK)– món đồ chơi sưu tập hình gấu nổi tiếng đã và vẫn đang làm mưa làm gió khắp mọi nơi. Bề ngoài có vẻ đơn giản, nhưng những mô hình nhỏ bằng nhựa Vinyl đầy màu sắc này đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đương đại. Kể từ khi ra mắt vào năm 2001, BE@RBRICK đã trở nên nổi tiếng toàn cầu và tạo dựng mối quan hệ hợp tác với vô số nghệ sĩ cũng như thương hiệu uy tín nhất thế giới. Thế cơn sốt Bearbrick này bắt đầu từ đâu?

    Tatsuhiko Akashi - Người sáng lập hãng sản xuất đồ chơi Nhật Bản Medicom Toy, đã phát minh ra chú Bearbrick đầu tiên vào năm 2001. Theo một bài báo trên tờ Japan Times, anh ấy cần nhanh chóng tạo ra những món quà cho hàng nghìn người tham dự hội nghị đồ chơi ở Tokyo năm đó. Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, anh quyết định kết hợp phần thân của đồ chơi Kubrick hiện có với đầu gấu. Ý tưởng thiết kế này dựa trên một nhánh sản phẩm khác của Medicom Toy là The Kubrick, nhằm vinh danh và thể hiện sự tôn kính với vị đạo diễn phim ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại - ông Standley Kubrick.

    Kể từ đợt ra mắt đầu tiên đó, mỗi năm Medicom tiếp tục cho ra đời hai series vào mùa hè và mùa đông. Hãng cũng đã giới thiệu các kích thước Bearbrick khác nhau, thường được chỉ định theo tỷ lệ phần trăm, từ 50% đến 1000%. Bearbrick 100% được coi là kích thước tiêu chuẩn, trong khi 1000% là lớn nhất với chiều cao 70cm.

     

    Sức mạnh của Bearbrick nằm ở chỗ nó không gắn mình với bất kỳ thương hiệu nào. Tính tự do cho phép Bearbrick thích ứng với bất kỳ nhãn hiệu hay xu hướng mới nào. Không có sự trung thành nào ở đây, Bearbrick liên tục được đẩy về phía trước bởi những người thích tạo ra xu hướng mới. Dĩ nhiên, nó cũng không có lịch sử. Mỗi lần hợp tác mới là mỗi lần giới thiệu đến một thế hệ những nhà sưu tầm mới. Trong suốt quá trình này, Bearbrick đã phát triển từ những con gấu đồ chơi thành những tác phẩm nghệ thuật đáng mơ ước được các nhà sưu tầm, influencers cũng như người nổi tiếng đánh giá cao.

    Nền văn hoá nghệ thuật đường phố đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh những bộ quần áo, túi xách, sneakers thì những món mô hình đến từ nền văn hoá này cũng được ưa chuộng bởi những người trong giới. Bearbrick đã kích hoạt phong trào sưu tầm đồ chơi đang vô cùng sôi nổi, thông qua tính cường điệu, độc quyền và khan hiếm. Các tác phẩm luôn được đón nhận một cách nồng nhiệt, những ý tưởng và câu chuyện mới luôn làm giới mộ điệu háo hức, trông chờ, và cũng là một trong những điều kích thích máu sưu tầm của những collectors.

    Có thể nói, giá trị của Bearbrick không nằm ở việc nó là gì, mà là nó đại diện cho một thế hệ như thế nào. Bearbrick đã trở thành một biểu tượng của nền văn hóa “Hype”, biểu tượng lâu dài của “streetwear” và nghệ thuật. Nhờ Bearbrick, món đồ chơi thiết kế giờ đây đã có văn hóa và cộng đồng.

     
     
    ĐĂNG KÝ EMAIL ĐỂ CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN MỚI NHẤT TỪ S&S ART
    close arrow_upward